Thăm dò
Thống kê truy cập

null Các hợp tác xã ứng dụng công nghệ số nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong tình hình dịch COVID - 19

Đơn vị thành viên HTX
Thứ sáu, 08/10/2021, 14:20
Màu chữ Cỡ chữ
Các hợp tác xã ứng dụng công nghệ số nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong tình hình dịch COVID - 19

          Hiện nay, sự phát triển về công nghệ thông tin ngày càng mạnh mẽ, hình thức mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục là xu thế tất yếu. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid - 19, việc chọn quảng bá sản phẩm, liên kết tiêu thụ, kết nối đầu ra… thông qua website, mạng xã hội mang đến cho các hợp tác xã nông nghiệp nhiều cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tham gia sâu vào các hoạt động kinh tế trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực xây dựng nền kinh tế số.

Thời gian vừa qua, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã không ngừng chia sẻ quá trình sản xuất, tiêu thụ và cung cấp thông tin về nông sản qua các website hay các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Instargram,... Đây là tín hiệu đáng mừng nhằm thể hiện sự bắt nhịp thị trường của các hợp tác xã trong thời đại ứng dụng công nghệ số. Cụ thể như hợp tác xã rau sạch Đoàn Kết ở Thành phố Bạc Liêu trong những năm qua hợp tác xã này đã luôn tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất rau nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX rau sạch Đoàn Kết đã tham gia vào chuỗi giá trị cung cấp các loại rau, bảo đảm an toàn cho thị trường trong và ngoài tỉnh; mỗi ngày hợp tác này đã cung ứng khoảng 300-500kg rau các loại cho các công ty, nhiều cơ sở có nhu cầu; chưa kể đến sản lượng tiêu thụ rau bán cho thị trường bên ngoài tiêu thụ khoảng 2 – 3 tấn rau/ngày Đạt được kết quả như trên là nhờ vào những vị Chủ tịch Hội đồng quản trị của hợp tác xã đã không ngừng tích cực trực tiếp tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, một phần cũng dựa vào việc mở rộng kinh doanh thông qua thị trường công nghệ số. Các thành viên của hợp tác xã đã chụp ảnh sản phẩm đăng lên Facebook, Zalo, Youtube, Instargram,... để quảng cáo. Nhờ đó, khách hàng có thể nắm được các sản phẩm hiện có tại hợp tác xã. Cùng với đó, sản phẩm được nhiều người biết đến, lượng khách đặt hàng tăng nhanh qua các tháng. Qua các trang mạng xã hội của thành viên, khách hàng có thể đặt hàng và được hợp tác xã giao hàng tận nơi. Đây là cách giúp mang rau quả an toàn đến tận tay người tiêu dùng, tạo niềm tin và hình thành nên thói quen sử dụng rau sạch nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, đây cũng là giải pháp hữu hiệu nhất để hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc đông người, ra đường khi không thật sự cần thiết là sử dụng dịch vụ mua sắm online và giao hàng tại nhà. Bên cạnh đó, trong thời gian dịch bệnh do Covid-19, tinh thần đoàn kết chia sẻ trong lúc khó khăn lại được nhân lên, lan tỏa khi ngày càng có nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh  cùng chung tay “giải cứu” nông sản cho hợp tác xã, bà con nông dân đang bị ứ đọng, khó tiêu thụ. Bằng rất nhiều hình thức khác nhau để kêu gọi ủng hộ trong đó có việc đăng những hình ảnh sản phẩm nông sản cần giải cứu trên các trang mạng xã hội đã dần dần trở nên quen thuộc với mọi người. Với việc làm ý nghĩa này, đã góp phần không nhỏ để giúp nhiều hợp tác xã, các hộ gia đình, cá nhân quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tiêu thụ được phần lớn nông sản do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể như hợp tác xã tám tháng ba, huyện Phước Long cũng từ hình thức sử dụng Facebook, Zalo,... làm kênh bán hàng. Mỗi sản phẩm được chia sẻ thể hiện đầy đủ thông tin từ chất lượng, giá cả, hình ảnh sản phẩm  … giúp thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp tiêu dùng nhất, nhờ đó hàng tấn rau, cải được khách hàng tiêu thụ hay hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp Ba Đình cũng nhờ vào hình thức quảng cáo như trên đã góp phần tiêu thụ đáng kể sản lượng tôm càng xanh của hợp tác xã,…

Sản phẩm được các HTX quảng bá trên các trang mạng xã hội

           

Nông sản được “giải cứu” thông qua mạng xã hội trong tình hình dịch Covid-19

           Rất rõ ràng việc phát triển thị trường trên nền tảng số đã mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Instargram,...  thì việc đưa sản phẩm lên một số trang thương mại điện tử như shoppe, Lazada, Sendo,…là hướng đi rất đúng đắn. Các trang thương mại điện tử này đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, dễ dàng giúp người dân và các hợp tác xã giới thiệu và kết nối sản phẩm của mình tới khách hàng một cách tiện lợi, dễ dàng. Khách hàng chỉ việc lựa chọn các mặt hàng cần mua trên website thông qua đặt hàng hoặc gọi điện trực tiếp sẽ được hợp tác xã tư vấn, chọn mua sản phẩm, hàng hoá sẽ được giao đến tận nhà, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian của người mua. Có thể nhận thấy ứng dụng công nghệ số trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng phát triển, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Ðây được xem là giải pháp để tháo gỡ khó khăn về kinh tế cho các cơ sở kinh doanh, hợp tác xã, vừa là biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách an toàn và hiệu quả./.

Số lượt xem: 48

MN

Liên kết web
Dịch vụ công Quốc gia Hệ thống văn bản của tỉnh
 
CSDL hộ kinh doanh Thư điện tử công vụ Một cửa điện tử
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH BẠC LIÊU
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Vũ - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã
Địa chỉ: Số 114, đường Đống Đa, phường 5, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu
Điện thoại: 0291.3824832 - Fax: 0291.3824832